กล่องพัสดุขนาดเท่าไหร่ดีนะ???


ส่งของเล็กๆน้อยๆแต่กลัวแตกหัก
ไปจนถึงของใหญ่ๆหนักๆ แต่ไม่รู้จะใส่กล่องอะไรดี
เรามาดูในบทนี้กันเลยย

สำหรับบทนี้ เราจะมาพูดถึงขนาดของกล่องพัสดุแต่ละไซส์กันนะคะ

เราจะยกตัวอย่างจากกล่องพัสดุของไปรษณีย์นะคะ
เนื่องจากตัวกล่องของไปรษณีย์จะค่อนข้างแข็งแรงกว่า
และจากภาพ กล่องของไปรษณีย์จะแตกต่างกับกล่องที่มีวางขายทั่วไป
เนื่องจากระบบฝาปิดกล่องจะเป็นแบบครอบ และจะมีตัวล็อคอีกทีค่ะ
ซึ่งจะทำให้ตัวกล่องแข็งแรง และป้องกันการกดทับได้ดีกว่ากล่องทั่วไปที่เป็นลักษณะฝาปิดประกบกัน
(เราเรียกไม่ถูก ที่เป็นปีกฝากล่องสองข้างมาชนกัน)

ซึ่งแบบในภาพแรกนั้น เราใช้บ่อยที่สุดค่ะ

กล่องพัสดุ แบบ 1
กล่องพัสดุแบบที่ 1
          ส่วนใหญ่จะใช้ใส่ของทั่วไปที่มีขนาดไม่ใหญ่มากค่ะ แต่สามารถรองรับน้ำหนักได้มากอยู่(เคยส่งของหนัก 12 กิโล เลือกใช้กล่องขนาด ฉ. ก็ยังรับไหวนะคะ อิอิ) ส่วนใหญ่ เวลาขายของออนไลน์ จะใช้กล่องพัสดุขนาดประมาณนี้ซะส่วนใหญ่ค่ะ

กล่องพัสดุ แบบ 2
กล่องพัสดุแบบที่ 2
          กล่องพัสดุประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะไว้ใส่ของที่มีขนาดใหญ่(และเยอะ)ค่ะ 5555 เช่น กรอบรูปใหญ่ๆ notebook หรือส่งของทีละมากๆ เน้นปริมาณ

          จริงๆ กล่องทั้งสองแบบสามารถใส่ของได้เหมือนกันค่ะ 5555(เอ้าาา แล้วจะแยกประเภททำไมเนี่ยย) แต่ส่วนใหญ่ หากใช้กล่องพัสดุแบบที่ 2 นั้น อาจจะต้องเสียค่าบริการรัดเครื่องของไปรษณีย์ เพราะอย่างกล่องขนาดเบอร์ 4-6 นั้นจะมีขนาดใหญ่มาก หากเราใช้เชือกเส้นเล็กๆมัด อาจจะทำให้ตัวกล่องขาดได้เนื่องจากเชือกบาด(ในกรณีที่ของมีน้ำหนักมาก) หรือหากเรามีเชือกที่หนาแน่น เราอาจจะมัดไปเองก็ได้ค่ะ จะได้ประหยัดและเซฟต้นทุนตรงนี้ด้วยเนอะ
          และกล่องแบบที่สอง หากส่งไปต่างจังหวัด บางครั้งลูกค้าปลายทางอาจต้องมารับของที่ไปรษณีย์สาขาใกล้บ้านแทนค่ะ เนื่องจากบางครั้งกล่องมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก บางพื้นที่รถยนต์อาจไม่สามารถเข้าไปนำจ่ายได้ พนักงานจึงต้องใช้มอเตอร์ไซค์ไปนำจ่าย แต่ด้วยความที่กล่องมีขนาดใหญ่มาก อาจไม่สะดวกต่อการนำจ่ายค่ะ

สำหรับใครที่อยากเซฟภาพเก็บไปดู เราทำเป็นไฟล์ไว้ให้อยู่ในไฟล์เดียวกันแล้วจ้า
จะได้ดูกันง่ายๆเนอะ ^^ ภาพคมชัดระดับHD (เว่อร์ไปปป)

จิ้มตรงนี้เล๊ยย

***การส่งของที่ไปรษณีย์ ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องพัสดุของไปรษณีย์เสมอไป
***หากเป็นของที่น้ำหนักเบา เช่นสายชาร์จ อุปกรณ์พลาสติกเล็กๆ แผ่นสติกเกอร์ หรือของที่ไม่แตกหักเสียหาย เราสามารถนำกล่องของเราที่มี หรือซื้อตามร้านขายกล่องเหมาได้ในราคาที่ประหยัดกว่าค่ะ


บทต่อไป เราจะมาพูดเรื่องขนาดของซองกันมั่งนะจ๊ะ :)

ขอขอบคุณรูปภาพจากไซต์ thailandpost ค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบเสร็จหาย ทำไงดี!?!?!?

ขั้นตอนการดำเนินงานของEms(ศป.)

สถานะขึ้นว่ารับของแล้ว แต่อยากได้หลักฐานเป็นชิ้นเป็นอัน ทำไงดี?