(1)พกง อะไรยังไงเอ่ย : พกง คืออะไร แล้วมันดียังไงละ?


สำหรับบทนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการส่งแบบ พกง กันนะคะ

พกง คืออะไร
หรือชื่อเต็มๆคือ พัสดุเก็บเงินปลายทาง เป็นบริการอย่างหนึ่งของไปรษณีย์ค่ะ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเชื่อมั่นได้เลยว่าจะได้รับของอย่างแน่นอนโดยที่ยังไม่ต้องโอนเงินให้กับคนขาย
หรือที่เรียกว่า ได้ของก่อน จ่ายทีหลัง นั่นเอง

แบบฟอร์ม พกง ที่ผู้ฝากส่งต้องเขียนทุกครั้งค่ะ
โดยวิธีการรับของคือ หากของมาถึงไปรษณีย์ปลายทางแล้ว ทางพนักงานไปรษณีย์ก็จะทำการโทรมาแจ้งให้ลูกค้าไปรับของที่ไปรษณีย์ โดยทางลูกค้าต้องเตรียมบัตรประชาชนตัวจริงไปเพื่อยืนยันตัวตนกับทางไปรษณีย์เพื่อรับพัสดุค่ะ

ซึ่งบริการพกง นี้ใช้ได้กับการฝากส่ง 3 ประเภท คือ
1.EMS พกง
2.พัสดุธรรมดา พกง
3.Logispost พกง (เรื่องLogidpost ไว้เราจะมาอธิบายให้ในบทหน้าค่ะ)

ข้อดี ของ พกง
ความเสี่ยงลดลง ผู้ซื้อ-ผู้ขาย วางใจมากขึ้น
         เพราะการที่เราส่งแบบ พกง นั้น ลูกค้าไม่จำเป็นต้องโอนเงินเข้าบัญชีคนขายโดยตรง แต่สามารถใช้ไปรษณีย์เป็นตัวกลางโดยที่ลูกค้าต้องไปรับของที่ไปรษณีย์เองค่ะ

ข้อเสีย
ทางผู้ขายอาจได้รับค่าสินค้าล่าช้า(ได้รับธนาณัติขึ้นเงินช้า)
         เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว จะส่งกลับธนาณัติมาเป็นแบบธรรมดา ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการนำจ่ายนาน อีกทั้งทางผู้ขายต้องมาทำการขึ้นเงินที่ไปรษณีย์ที่จ่าหน้าตามธนาณัติอีกด้วย(หากขึ้นเงินคนละสาขา จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขึ้นเงินประมาณ 5 บาท และต้องกรอกแบบฟอร์มของไปรษณีย์ ซึ่งอาจจะไม่ได้ขึ้นเงินในวันนั้น) หรือหากไม่อยากรอรับธณาณัติช้า ก็อาจเลือกตัวเลือกให้ส่งกลับมาเป็นแบบEMSก็ได้ค่ะ แต่ทางไปรษณีย์ก็จะหักยอดเงินเราออกไปอีก เช่น เราเรียกเก็บเงินที่ 3200 บาท ก็อาจจะหักไปประมาณ40กว่าบาทเพื่อเป็นค่าบริการในการส่งEMS กลับมาค่ะ(แต่ถ้าผู้รับเงินไม่รีบ ก็อาจจะส่งแบบธนาณัติธรรมดากลับมาก็ได้ ซึ่งหากเลือกบริการธนาณัติธรรมดา จะได้รับเงินเต็มจำนวน ไม่ต้องหักจากจำนวนเงินที่เรียกเก็บค่ะ)
         และอาจต้องเสียค่าฝากส่งคืนในกรณีลูกค้าไม่มารับของค่ะ


บทต่อไป เราจะมาสอนวิธีการกรอกแบบฟอร์ม พกง กันน๊าาา คลิก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบเสร็จหาย ทำไงดี!?!?!?

ขั้นตอนการดำเนินงานของEms(ศป.)

สถานะขึ้นว่ารับของแล้ว แต่อยากได้หลักฐานเป็นชิ้นเป็นอัน ทำไงดี?