ซองจดหมาย? ซองกันกระแทก? เลือกอะไรดี


จริงๆแล้วซองไปรษณีย์มีหลายแบบมากค่ะ ทั้งซองใส่จดหมายธรรมดา
ซองใส่เอกสารขนาดครึ่งเอ4
ซองขนาดเอ4
ซองขยายข้าง
ซองใส่ธนาณัติ
และอีกมากมาย

ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดของซองแต่ละประเภทค่ะ


ซองแต่ละประเภท + ราคา
กดที่ภาพเพื่อดูแบบชัดๆได้จ้า
แล้วเราจะใช้ซองแบบไหนใส่ของแบบไหนดีละ???

จริงๆแล้วเวลาขายของออนไลน์ หากจะใส่ซอง เราจะแนะนำในกรณีที่ของเป็นแผ่นกระดาษ เช่นพวกสติกเกอร์  แผ่นเเทตทู(Tattoo) หรือของอะไรก็ตามที่มีลักษณะเป็นแผ่น ไม่แตกหัก และมีน้ำหนักเบา

หรือหากเป็นพวกเศษผ้า เสื้อยืด ก็อาจจะใส่เป็นซองพลาสติกก็ได้ค่ะ(มีขายที่ไปรษณีย์บางสาขา เรียกว่าซองซีลแอร์ เป็นซองพลาสติกสีเหลืองส้ม ราคา 5 บาท คุ้มค่ามากค่ะเพราะกาวที่ปิดซองเรียกได้ว่าเหนียวทนทานมาก ไม่มีขาดหรือซองเผยอแน่นอน) แต่เราเคยเห็นมีร้านอื่นเขาก็มีขยายนะคะ จะเป็นซองพลาสติกสีขาวทึบ ใช้ดีไม่แพ้กันเลย หากต้องการขายเสื้อผ้า สามารถใช้ซองพลาสติก หรือซองขยายข้าง(ซองสีน้ำตาลตามรูปด้านบน) ได้เหมือนกันค่ะ แต่ส่งในกรณี1-2ตัว/ซองนะคะ เพราะถ้าส่งมากกว่า 3 ตัว ซองจะเริ่มป่องแล้ว ดูไม่สวย + เสี่ยงกับการโดนอะไรมาเกี่ยวได้ แล้วถุงอาจจะทะลุฉีกขาดถึงตัวสินค้าได้ค่ะ

เราเคยเห็นคนขายบางคนส่งน้ำหอม แต่ใส่ซองขยายข้าง(ซองแบบสีน้ำตาลในรูป) โอแม่เจ้า พอพนักงานรับฝากรับไป ตอนใส่ของลงถุง ยังไม่ทันจะแบกถุงเมล์ขึ้นรถเลย  ปรากฎว่าแหลกละเอียดจ้า กลิ่นน้ำหอมฉุยไปทั่วไปรษณีย์เลย
นอกจากของจะแตกหักเสียหายแล้ว บางครั้งถ้าเป็นของเหลวแล้วของเกิดไปเลอะพัสดุชิ้นอื่น เราอาจต้องไปชดใช้ค่าเสียหายให้เขาด้วย แทนที่ขายของจะได้ลดต้นทุนค่าส่งและกำไร กลับกลายเป็นขาดทุนและต้องไปชดใช้เขาอี๊กกกก T^T (เรื่องมันเศร้า ขอเหล้าเข้มๆ)

มีคำถามว่า : อยากส่งพวกแผ่นซีดี แล้วถ้าหากใช้ซองกันกระแทกละ???


ตอบ : จริงๆ ต่อให้เป็นซองกันกระแทกเราก็ไม่ค่อยอยากแนะนำอยู่ดีค่ะ เพราะกระบวนการทำงานของทางไปรษณีย์ เวลาเขาทำการรับฝากแล้ว เขาจะนำของๆเราไปแยกปลายทางแต่ละที ก่อนจะจับทุกอย่างใส่ถุงเมล์ไปรษณีย์(เป็นถุงใหญ่ๆไว้ใส่พัสดุที่ไปปลายทางเดียวกัน) ซึ่งเขาจะไม่ได้แยกประเภทกล่องกับซองนะคะ คือเขาจะใส่รวมไปกันหมดเลย ทีนี้ หากเราใส่ของที่สามารถแตกหักได้ลงไปในซอง มันก็จะเกิดความเสี่ยงตรงที่ หากมีกล่องพัสดุมากดทับ ก็เสี่ยงทำให้ของเสียหายได้ เพราะฉะนั้น ทางพนักงานจะต้องสอบถามผู้ฝากส่งก่อนเสมอค่ะ ว่าของข้างในมีความเสี่ยงที่จะแตกหักไหม
แต่ถ้าหากแผ่นซีดีมีแพคเกจในตัวอยู่แล้ว คือใส่กล่องของทันอยู่แล้ว ก็สามารถใส่ในซองกันกระแทกได้ค่ะ แต่ถ้าส่งเป็นตัวเเผ่นซีๆแบบเพียวๆโล้นๆเลยนี่ แนะนำว่าหากอยากจะใส่ซอง ให้หากระดาษเเข็งมาประกบซักหน่อย(พอให้ซองไม่สามารถงอได้) แค่นี้ก็สามารถส่งของได้อย่างปลอดภัยหายห่วงแล้วจ้า

เดี๋ยวไว้เราจะมาแนะนำวิธีการหุ้มห่อสิ่งของที่เป็นแผ่นกระดาษ + แผ่นซีดีกันนะคะ รับรองได้เลยว่าถึงมือผู้รับได้อย่างปลอดภัย ไม่มีรอยยับหรือแตกหักเสียหายแน่นอน รับประกันค่ะ(แถมถูกกว่าค่าซองบางชนิดด้วยนะเอ้อ ^^)

สำหรับบทต่อไป เราจะมาพูดถึงวิธีการส่งแบบ พกง กันค่ะ
พกง คืออะไร แล้วมันดียังไง
บทหน้า รับรอง กระจ่างแน่นอนจ้าา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบเสร็จหาย ทำไงดี!?!?!?

ขั้นตอนการดำเนินงานของEms(ศป.)

สถานะขึ้นว่ารับของแล้ว แต่อยากได้หลักฐานเป็นชิ้นเป็นอัน ทำไงดี?