สิ่งของต้องห้ามในการส่ง มีอะไรบ้างนะ


สวัสดีค่า หลายครั้งที่เราสงสัยว่าสิ่งของที่ไม่สามารถส่งทางไปรษณีย์ได้นั้น มันมีอะไรบ้างนะ ของบางอย่างที่ดูเหมือนจะส่งได้ ไม่มีอันตราย แต่พอส่งไปแล้วกลับโดนตีกลับซะงั้น นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังเสียค่าฝากส่งอีก(ถึงแม้จะได้คืนแค่บางส่วนก็ตาม แต่มันก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยอยู่ดี) งานนี้ นอกจากจะทำให้ลูกค้าต้องรอของนานแล้ว ยังทำให้คนขายขาดทุนกันซะด้วยสิ เพราะงั้น วันนี้เราเลยมีคำแนะนำดีๆจากคุณน้ำใบเตยเจ้าเก่าซึ่งจะมาบอกกล่าวกันค่ะ ว่ามีของอะไรบ้างที่ไม่สามารถส่งระหว่างประเทศไทย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

การส่งสิ่งของระหว่างประเทศให้ระมัดระวังสิ่งของต้องห้ามดังนี้ค่ะ



1. #ต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์ เช่น สิ่งมีชีวิต ธนบัตร สื่อลามกอนาจาร สิ่งเสพติด สิ่งละเมิดลิขสิทธิ์ จดหมายลูกโซ่  วัตถุมีคม วัตถุระเบิด สิ่งโสโครก เป็นพิษ สิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ หรือต่อสิ่งของผู้อื่น หรือต่อเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการขนส่ง



2. #ต้องห้ามนำออก ต้องได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรหรือหน่วยงานที่ดูแลเท่านั้น เช่น งาช้าง พระพุทธรูป ศิลปะบางประเภท วัตถุโบราณ สิ่งที่เกี่ยวข้องทางชีววิทยา (เนื้อเยื่อ ไวรัส แบคทีเรีย) เมล็ดพันธุ์พืชบางชนิด
* หากฝากส่งจะต้องมีใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

3. #ต้องห้ามนำเข้า โดยประเทศปลายทางจะมีเงื่อนไขห้ามนำของบางประเภทเข้าประเทศ เช่น เดนมาร์คห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากโคนม บางประเทศห้ามทุเรียน ปลาร้า ขนสัตว์ เสื้อลายทหาร ผลิตภัณฑ์จากสุกร  อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสเตียร์รอยด์ เป็นต้น


4. #ต้องห้ามโดยสายการบิน เช่น แบตเตอรี่ ของเหลว (จำกัดปริมาณ และต้องหุ้มห่อมั่นคงแข็งแรง) ห้ามสเปรย์ สิ่งเทียมอาวุธปืน เป็นต้น
** ทั้งนี้หากต้องการส่งอุปกรณ์ที่บรรจุแบตเตอร์ ของเหลว ปัจจุบันมีบริการ Courier Post ที่ไปรษณีย์ไทยร่วมกับ DHL อนุญาติส่งได้โดยต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

เพราะฉะนั้นจะส่งอะไรให้สอบถามเจ้าหน้าที่ "แจ้งสิ่งของภายในโดยละเอียด" รวมทั้งหาข้อมูลประเทศปลายทางด้วยว่าเขาห้ามนำเข้าหรือเปล่านะค้าาา เพื่อไม่ให้โดนกักกันสิ่งของ ทำให้ผู้รับไม่ได้รับของไปอี๊กกกกก  บางคนบอกมีแค่เสื้อนะน้องนะ ส่งได้เลยพี่เคยส่ง  ปรากฎโดนตีกลับมา ร่วมกันเปิดดู มีโน๊ตบุ๊คใหญ่เกือบเท่าฝาบ้าน !!!!  ไหนบอกไม่มีแบตอย่างไรเจ้าคะขุ่นพี่หมื่นนนน ~..~*

รักดอกจึ่งบอกต่อ เจ้าค่ะ

Credit : น้ำใบเตย ปณท

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบเสร็จหาย ทำไงดี!?!?!?

ขั้นตอนการดำเนินงานของEms(ศป.)

สถานะขึ้นว่ารับของแล้ว แต่อยากได้หลักฐานเป็นชิ้นเป็นอัน ทำไงดี?